

Do sự đòi hỏi muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực cảm thụ
thơ văn của con người, nhất là những giáo viên cũng như những học sinh đang
ngồi trên ghế nhà trường. Để đáp ứng được điều đó, bản thân tôi đã mạnh dạn
giới thiệu cuốn sách “Rèn kỹ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp 4” do PGS.TS
Nguyễn Trí biên soạn.
Cuốn sách “Rèn kỹ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp
4” do nhà xuất bản Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh biên soạn với khổ
sách 16 x 24 dày 138 trang, giá 21.000 đồng.
Cảm thụ thơ văn – Đó là khi đọc một bài văn hoặc bài
thơ, cảm thấy thú vị, thấy say mê, hấp dẫn, thấy vẻ đẹp của nhân vật, cảnh vật
được kể, tả trong đó, thấy cái mới, cái lạ về nhạc điệu, về hình ảnh- đó chính
là các bạn đã biết cảm thụ tác phẩm rồi. Từ đó lại có nguyện vọng muốn giải
bày, chia sẽ những tình cảm, ấn tượng về bài văn, bài thơ đó với mọi người, có
nguyện vọng muốn thể hiện chúng trên trang giấy, đó chính là các bạn đã có nhu
cầu viết một bài văn thuyết minh để trình bày cảm xúc của mình. Cuốn sách “Rèn
kỹ năng cảm thụ thơ văn cho học sinh lớp 4” được mở ra trước mắt bạn đọc với
tất cả các văn bản thơ văn quen thuộc ở lớp 4.
Trước hết, để cảm thụ một bài thơ, bài văn, các em hãy
đọc lại, đọc kĩ từng bài. Mỗi bài văn bài thơ thường chứa đựng những điều lý
thú riêng, vì thế nếu không đọc kỹ, chúng ta dễ bỏ qua những giá trị đặc sắc
của bài văn, bài thơ ấy. Đọc thơ văn bao giờ cũng gắn liền với việc tìm ý, hình
dung, tưởng tượng ra những điều được nói tới trong bài, rồi từ đó liên hệ với
những điều đã được đọc hoặc gặp ở ngoài trang sách.
Để ghi lại những điều sau khi đọc, chúng ta cần trình
bày những ấn tượng, cách hiểu biết của mình về bài văn, bài thơ đó một cách
sinh động, cụ thể.
Phần bài viết tham khảo trong cuốn sách này giới thiệu
cho bạn đọc một cách nói, một cách diễn đạt cảm xúc đã được viết thành bài.
Phần này hoàn toàn không phải là văn mẫu mà chỉ là tài liệu dùng để tham khảo,
cho nên các em có thể đọc hoặc không đọc nó trước khi viết của mình. Đừng bao
giờ nghĩ đến cách chép lại toàn bài hoặc chép lại từng đoạn trong bài viết tham
khảo. Hãy viết lại đúng những gì các em thấy, các em cảm nghĩ được. Đó là cách
làm đúng nhất và hay nhất, vì vậy các em nên cố gắng tự mình thực hiện.
Hi vọng rằng cuốn sách “Rèn kỹ năng cảm thụ thơ văn cho
học sinh lớp 4” sẽ trở thành người bạn thân thiết của các em trên con đường rèn
luyện kỹ năng cảm thụ thơ văn, góp phần giúp các em học tốt môn Tiếng Việt.
Hiện cuốn sách đang có tại Thư viện trường TH số 2 An
Thủy, mời các bạn đọc đến tại Thư viện trường để tìm hiểu thêm về cách cảm thụ
thơ văn được hay hơn.
Xin chân thành cảm ơn!