Với những nội dung quan trọng đó, hôm nay
vào lúc 14h00' ngày 12 tháng 01 năm 2021 nhà trường đã tổ chức buổi tập
huấn đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư số 27. Đến dự với buổi tập huấn
có đ/c Dương Thị Việt Hà - Bí thư chi bộ -Hiệu trưởng nhà trường cùng sự có mặt
đầy đủ của các cán bộ giáo viên trong nhà trường. Chỉ đạo và triển khai các nội
dung tập huấn do đ/c Nguyễn Thị Mùi - Phó Bí thư chi bộ- Phó hiệu trưởng - Phụ
trách công tác chuyên môn. Đây là buổi tập huấn thứ 2 trong năm học 2020 - 2021
về Thông tư số 27 cho cán bộ giáo viên. Buổi tập huấn với mục đích giúp cán bộ
giáo viên hiểu rõ hơn nữa về cách đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 27
sau khi được thực hiện ở học kỳ I năm học 2020 - 2021. Buổi tập huấn có 3 nội
dung quan trọng đó là:
- Nội dung 1: Đặt vấn đề, giới thiệu những nội dung cơ bản của Thông tư
số 27 (do đ/c Mùi trình bày)
- Nội dung 2: Hướng dẫn cách đánh giá học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt (do
đ/c Tuyết Nhung - Tổ trưởng tổ 1, 2, 3
trình bày)
- Nội dung 3: Ý kiến thảo luận.
Mỗi một nội dung đều đề cập đến thông tư số 27, cách đánh giá học sinh
lớp 1, một số điểm mới của Thông tư số 27 với Thông tư số 22.
Theo Thông tư 27 ngày 4/9/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành, việc áp dụng
quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình từ năm học
2020 - 2021 đối với lớp 1, từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2, từ năm học
2022 - 2023 đối với lớp 3 và các năm học tiếp theo đối với các lớp 4, 5.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 20/10/2020, thay thế cho quy định
đánh giá học sinh tiểu học tại Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
So với các quy định trước đây về đánh giá học sinh tiểu học, có những điểm mới
như: giáo viên được chấm 0 điểm bài kiểm tra, trong đánh giá định kỳ, bài kiểm
tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho
điểm thập phân và được trả lại cho học sinh; đề kiểm tra của học sinh tiểu học
chỉ còn 3 mức độ là nhận biết, kết nối và vận dụng; giáo viên sử dụng linh
hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá và vai trò của phụ huynh trong đánh giá
thường xuyên được thể hiện rõ và có một số thay đổi trong đánh giá định kỳ.
Buổi tập huấn còn giải đáp thắc mắc của giáo viên lớp 1 về cách đánh giá
thường xuyên và cách đánh giá định kỳ đối với học sinh.
Theo đó, đối với đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học,
hoạt động giáo dục, giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh
giá chủ yếu thông qua lời nói để chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa
đúng và cách sửa chữa. Giáo viên chỉ viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập
của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Phụ huynh học
sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét bằng các hình thức phù hợp và phối
hợp với giáo viên giúp đỡ học sinh.
Ngoài ra, giáo viên đánh giá định kỳ dựa trên quá trình đánh giá thường
xuyên và yêu cầu cần đạt, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng
môn học. Học sinh sẽ được đánh giá theo 3 mức như sau: Hoàn thành tốt: thực
hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành
phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục; Hoàn thành: thực hiện được
các yêu cầu cụ thể; Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập
cụ thể.
Việc giải đáp những ý kiến của giáo viên do đ/c Phụ trách chuyên môn
trình bày đã phần nào giúp giáo viên hiểu rõ hơn về cách đánh giá học sinh.
Việc sử dụng thông tư số 27 về đánh giá học sinh tiểu học ở thời gian
đầu sẽ còn nhiều bỡ ngỡ vướng mắc đối với hầu hết các giáo viên. Do vậy, việc triển khai tập huấn thông tư quy định đánh giá
học sinh tiểu học sẽ góp phần cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Xác
định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần
đạt của chương trình giáo dục phổ thông mới để từ đó hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.