Thực hiện công văn số 936/GD&ĐT- TH ngày 19/9/2024 của Phòng giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2024- 2025; Hướng dẫn số 939/GD-TH ngày 19/9/2024 về việc hướng dẫn kế hoạch SHCM và Hội đồng tư vấn cấp tiểu học năm học 2024 – 2025; Kế hoạch số 01/KH-CMC1 ngày 05/10/2024 về Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm 1 năm học 2024 -2025. Cụm chuyên môn 1 đã tiến hành sinh hoạt chuyên môn liên trường vào chiều ngày 31 tháng 12 năm 2024 tại trường tiểu học số 2 An Thuỷ với chuyên đề Vận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào dạy học. Đây cũng là dịp để bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL và giáo viên tiểu học trong cụm; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các trường có học sinh tiểu học; Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, vận dụng công nghệ vào quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm chuyên môn.
Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn có đầy
đủ các đồng chí HT-PHT; các đồng chí giáo viên cốt cán và TTCM, TPCM
khối 4,5; cùng toàn thể giáo viên dạy lớp 4, 5 của các trường trong cụm.
Tại buổi sinh
hoạt các đồng chí CBQL và giáo viên được nghe báo cáo chuyên đề Vận
dụng trí tuệ nhân tạo AI vào dạy học do đồng chí Mai Văn Việt – PHT
trường tiểu học số 2 An Thuỷ trình bày. Tại bản báo cáo đồng chí đã làm rõ tầm
quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể
thiếu trong ngành giáo dục hiện đại, mang đến những đột phá trong cách giảng dạy
và học tập. AI tạo ra những phương thức giảng dạy và học tập mới, giúp cá nhân
hóa trải nghiệm cho từng học sinh. AI trong giáo dục không chỉ cải thiện chất
lượng giảng dạy mà còn giúp các trường học và tổ chức giáo dục hoạt động hiệu
quả hơn, tập trung vào việc cung cấp kiến thức chính xác và kịp thời đến người
học. Việc sử dụng công nghệ AI hỗ trợ giáo viên một số nội dung hết sức hiệu
quả trong dạy học với một số phần mềm miễn phí nhiều lần và thao tác dễ dàng
như: Chuyển ảnh trong sách giáo khoa
thành ảnh động, video ngắn, tạo 1 truyện ngắn mang tính giáo dục cho học sinh;
chuyển văn bản thành âm thanh, hỗ trợ tạo các bài giảng nghe cho học sinh; Thiết kế slide bài giảng, tạo ra các bài
giảng sinh động và hấp dẫn; Tạo bài hát
theo ý muốn, kết hợp với ChatGPT để tạo lời bài hát (Suno.ai)...
Công cụ AI tạo sinh có thể giảm bớt khối lượng công việc
này bằng cách tạo ra các câu đố, phiếu bài tập và tài nguyên giáo dục phù hợp
với mục tiêu và tiêu chuẩn của chương trình giảng dạy. Điều này không chỉ tiết
kiệm thời gian mà còn giúp giáo viên dễ dàng điều chỉnh tài liệu để đáp ứng nhu
cầu học tập khác nhau của học sinh trong lớp học, nhờ đó cải thiện trải nghiệm
học tập tổng thể.
Đồng thời bản báo cáo
chuyên đề cũng đưa ra những khó khăn thách thức khi sử dụng công nghệ AI như:
Khó khăn về chi phí khi triển khai; Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư; Đạo đức
trong việc sử dụng AI; Khả năng tiếp cận AI cho mọi đối tượng; Thiếu hụt nhân
lực có kỹ năng chuyên môn về AI…
Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức
nhưng trường tiểu học số 2 An Thuỷ đã thực hiện khá tốt việc vận dụng trí tuệ
nhân tạo trong dạy học cũng như quản lí giáo dục khi triển khai đến giáo viên
khai thác các phần mềm: Khai thác và
tra cứu thông tin AI: https://gemini.google.com/; ChatGPT: https://chat.openai.com/; https://bard.google.com/chat; https://poe.com/; Chuyển văn bản
thành giọng nói AI : https://ttsfree.com/speech-to-text; https://vbee.vn/ ; https://ttsmaker.com/vn ; https://console.fpt.ai/getting-started; Tạo video từ AI: vidu studio; https://app.pixverse.ai/visionary; https://clipchamp.com/; https://d-id.com/; Chuyển văn bản thành PowerPoint trên AI:
https://gamma.app/signup; https://autoppt.com/workspase.html?from=powerPoint nhằm tạo ra các bài học sinh động, giúp học sinh tiếp cận và sử dụng được
công nghệ vào học tập...
Sau khi nghe báo
cáo chuyên đề chuyển đổi số toàn thể CBQL và giáo viên trong cụm dự giờ tiết
Tiếng Việt lớp 5 tại phòng thư viện: Chủ đề: Nghệ thuật
muôn màu. Bài 28: Tập hát quan họ - Tiết 4: Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu do đồng chí Trần Thị Ngân – GV
trường TH số 2 An Thủy thể nghiệm.
Tiết học
diễn ra sôi nổi, giáo viên đã có sự chuẩn bị chu đáo, vận dụng được các
phần mềm trí tuệ nhân tạo vào dạy học, tiếp cận được các đối tượng học sinh
khác nhau để đánh giá đúng tiến độ cũng như sự phát triển năng lực của các em
qua bài học. Xuyên suốt tiết học, GV đã giúp học sinh đã tích cực trao đổi,
thảo luận nhóm đôi, nhóm lớn để phát triển kĩ năng nghe nói nhằm thực hiện yêu
cầu bài học. Đặc biệt, ở phần trình bày sản phẩm nghe nói, bên cạnh sử dụng sơ đồ tư
duy, học sinh đã thực sự được trải nghiệm các phần mềm Chat GPT, Gramma AI,
Slidesgo.com để tìm kiếm thông tin, xây dựng hình ảnh tạo nên các sản phẩm sinh
động, hấp dẫn và chất lượng.
Kết thúc tiết dạy minh họa, CBQL cùng toàn thể
giáo viên tham gia tiến hành thảo luận chia sẻ, chỉ rõ những kết quả mà tiết
dạy đạt được đồng thời cùng nhau tháo gỡ những khó khăn trong dạy học. Thông
qua các chia sẻ, trao đổi cởi mở, CBQL giáo viên toàn cụm thấy và hiểu rõ hơn
những việc mà giáo viên cũng như học sinh cần làm để thể hiện đúng tinh thần
đổi mới chương trình GDPT 2018. Đồng thời đ.c Hoàng Thị Hòa - cụm trưởng cũng
đã có những chỉ đạo cho các trường trong cụm về việc xây dựng thư viện chuyển
đổi số, xây dựng kho học liệu số, xây dựng trường học hạnh phúc,... thực hiện
sớm và trở thành nền nếp việc vận dụng trí tuệ nhân tạo AI vào dạy học để tránh
lạc hậu so với xu thế đổi mới GDPT.
Buổi sinh hoạt diễn ra nghiêm túc, trang trọng
nhưng cũng không thiếu phần cởi mở, chia sẻ đã mang lại hiệu quả thiết thực
trong công tác dạy học và giáo dục của cụm. Nhờ buổi sinh hoạt chuyên môn cụm
mà giáo viên được giao lưu học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm, chia
sẻ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của mỗi nhà trường nhằm đổi mới phương
pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo
dục và tay nghề cho đội ngũ giáo viên trong giảng dạy của mỗi nhà trường. Tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin và vận dụng trí tuệ nhân
tạo vào dạy học. Hy vọng sau buối sinh hoạt chuyên môn lần
này, cán bộ quản lý, giáo viên trong cụm sẽ có những giải pháp hiệu quả đưa
công nghệ AI vào dạy học và giáo dục nhằm mang đến những đột phá trong cách giảng dạy và học tập, góp phần giáo dục
công dân số cho học sinh.
Bùi Thị Luyến
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI SINH HOẠT






