Để tiếp tục thực hiện được mục tiêu, nội dung
Chương trình, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đồng thời
phát triển văn hóa đọc cho HS, trường Tiểu học số 2 An Thủy đã nghiên cứu, thực
hiện chuyên đề với các biện pháp cụ thể, được vận dụng vào các hoạt động của tiết
dạy Đọc mở rộng trong chủ đề “Các bài thơ về ước mơ” do cô
giáo Đinh Thị Vinh và các em học sinh lớp 4A thể hiện.
Một trong các giải pháp được thực hiện
trong chuyên đề là: Phát triển văn hóa đọc trong dạy học môn Tiếng Việt lớp
4 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - thông qua tiết “Đọc mở rộng”
Đọc mở rộng là tiết dạy mà giáo
viên được chủ động, sáng tạo về cách thức tổ chức lớp học, học sinh được thoải
mái, thư giãn đọc sách. Mỗi tiết học có các hoạt động chủ yếu: HS kể tên các
bài thơ về ước mơ có từ các nguồn sách ở Thư viện, báo nhi đồng, internet;
HS giới thiệu những bài thơ đã chuẩn bị. HS đọc sách tại lớp, sau đó chia sẻ,
trao đổi với các bạn và cô giáo về những nội dung liên quan đến bài đọc và cảm
nhận, hiểu biết của các em. Mục tiêu của tiết đọc mở rộng hướng đến là giúp học
sinh yêu thích đọc sách và chủ động tìm nguồn sách phù hợp để đọc, hiểu nội
dung của bài thơ, dần hình thành được thói quen đọc và biết chia sẻ những hiểu
biết, suy nghĩ, cảm xúc của mình với bạn bè, người thân,... Đến các năm học tiếp
theo, học sinh tiếp tục được rèn thói quen đọc và nâng cao văn hóa đọc.
Tiết Đọc mở rộng chủ đề “Các
bài thơ về ước mơ” mà cô giáo đã thể hiện, các hoạt động được thiết kế bám sát
yêu cầu cần đạt của môn học, đồng thời lồng ghép các hoạt động phát triển văn
hóa đọc cho học sinh. Để tăng hứng thú cho học sinh cũng như hiệu quả của tiết
dạy, GV tích cực khai thác kênh hình, ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy học như: Đưa vào bài dạy các video, tranh ảnh,... có nội dung phù hợp.
Nguồn tư liệu này do giáo viên và học sinh chuẩn bị: Đó là các video, tranh, ảnh,
các hình ảnh về tác phẩm thơ, văn,...; các hình ảnh về ước mơ của hs,... Phần
liên hệ vận dụng vào thực tế đã giúp các em phát huy được năng lực giải quyết vấn
đề sáng tạo để các em cùng hoà mình trao yêu thương đến mọi người, thầy cô và
các bạn.
Chuyên
đề khép lại trong không khí vui tươi và nụ cười rạng rỡ của các khuôn mặt đáng
yêu của các em học sinh. Đây cũng chính là động lực để tập thể giáo viên, nhân
viên thư viện trường Tiểu học số 2 An Thủy tiếp tục phát huy sự sáng tạo trong
dạy học đọc mở rộng nhằm phát huy văn hóa đọc
cho toàn thể học sinh trong nhà trường.
Sau
tiết chuyên đề đọc mở rộng, đồng chí Trần thị Ngân – Tổ trưởng chuyên môn
đã chủ trì, tổ chức cho toàn bộ giáo viên trong trường chia sẻ, góp ý giờ dạy
và đã nhận được nhiều sự đóng góp ý kiến của các đồng chí giáo viên trong trường. Các
đồng chí giáo viên trong trường đều đánh giá tiết dạy thành công mang lại hứng
thú học tập cho hs.
Tin chắc rằng,
sau buổi sinh hoạt này, các giáo viên trong nhà trường sẽ có thêm
nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu góp phần nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Việt, nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt tiếp tục phát triển văn hóa đọc
trong trường và thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong những năm tiếp theo.