GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 39
Số lượt truy cập: 4859884
QUẢNG CÁO
Giới thiệu sách tháng 2: Truyện cổ tích Việt Nam: Bánh chưng, bánh giầy 1/29/2024 7:20:28 PM


image001.png

Kính thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!

Người Việt Nam chúng ta có phong tục hằng năm mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, dù ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong sự hoà thuận, yêu thương và luôn cầu chúc cho nhau bằng những điều tốt lành, được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, được sống lại với những kỷ niệm đầy ắp yêu thương của tuổi thơ yêu dấu, được về với cội nguồn nơi chôn rau cắt rốn. Chính vì thế mà mọi người đều chuẩn bị cho cái Tết của gia đình mình thật đầy đủ về mọi mặt như trang trí nhà cửa, trồng hoa, làm bánh mứt và cùng nấu những món ăn ngon mang hương vị ngày tết… Nhắc đến Tết cổ truyền, chúng ta không thể không nhớ đến các hương vị ngày Tết đó là bánh chưng, bánh giầy…

     Vậy là chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán rồi.Hòa chung không khí đón mừng năm mới, hôm nay trong buổi chào cờ đầu tuần, cô xin giới thiệu đến quý  thầy cô cùng các bạn cuốn sách có nhan đề: “Truyện cổ tích Việt Nam: Bánh chưng bánh giầy” – Sách do NXB Mỹ thuật ấn hành, bìa sách với những hình ảnh đẹp, đó là hình ảnh chàng hoàng tử Lang Liêu bưng lễ vật (bánh chưng) dâng lên vua cha.. Với thiết kế cách điệu tạo sự mềm mại, bắt mắt, các trang nội dung được vẽ rất sắc nét, hài hòa.

Các em thân mến!

Vườn cổ tích là khu vườn mà các bạn thiếu nhi có thể thỏa thích tưởng tượng, phiêu lưu cùng những nàng công chúa, hoàng tử, cảm nhận bao niềm vui lấp lánh hạnh phúc ngọt ngào từ những câu chuyện dễ thương, thánh thiện, vị tha...đúng như mơ ước của những tâm hồn tuổi thơ,hồnnhiên,trongtrẻo
Nội dung cuốn sách 
“ Truyện cổ tích Việt Nam: Bánh chưng bánh giầy” kể về Ngày xưa ở nước ta, trong số các con của vua Hùng Vương thứ sáu có một hoàng tử là Lang Liêu. Các hoàng tử khác đều văn hay võ giỏi, nhưng đều không thích lao động chân tay, chỉ riêng có hoàng tử Lang Liêu là chăm chỉ và yêu thích trồng trọt.
         Khi vua Hùng đã già yếu, muốn kén chọn người kế vị, vua phán truyền“Đến ngày hội lớn đầu năm, ai tìm được của ngon vật lạ nhất đem đến để ta tế trời, đất thì ta sẽ truyền ngôi báu
          Các Hoàng tử đua nhau lên rừng xuống biển tìm của ngon vật lạ. Riêng hoàng tử Lang Liêu nghĩ mình sẽ dâng vua cha sản vật từ chính đồng quê của mình. Chàng cùng vợ con chăm sóc cho cánh đồng lúa quê hương. Lang Liêu chợt nghĩ: Không gì có thể thay thế được lúa gạo, Trời tròn, Đất vuông. Chàng cùng mọi người chuẩn bị lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn và gói thành một thứ bánh vuông, bọc lá xanh. Mọi người cùng nhau mang gạo nếp giã nhuyễn và nặn thành 1 thứ bánh mịn màng, cẩn thận cho từng cái bánh.
          Ngày hội lớn đầu năm đã đến, mọi người nô nức mang sản vật mà mình đã chuẩn bị để dâng lên vua cha. Các hoàng tử mang của ngon vật lạ các nơi về đông đủ. Bên cạnh những thứ đó, lễ vật của Lang Liêu lại rất đơn giản. Nhưng sau khi nghe Lang Liêu tâu trình về cách làm và ý nghĩa của hai loại bánh. Vua bèn chọn lễ vật Lang Liêu dâng để tế trời đất và đặt tên cho bánh hình vuông là bánh Chưng và bánh hình tròn là bánh Dày. Ông cũng chọn Lang Liêu là người nối ngôi báu. Từ đó nhân dân ta có tục gói bánh Chưng và giã bánh Dày trong dịp tết, chọn những cái ngon nhất đẹp nhất bày lên bàn thờ cúng tổ tiên.

Hiện nay cuốn sách “Truyện cổ tích Bánh chưng Bánh Dày hiện đang có tại thư viện trường chúng ta. Hy vọng quý thầy cô giáo cùng các em hãy đón đọc. Mong rằng cuốn sách sẽ mang lại cho các bạn những kiến thức bổ ích và thiết thực về phong tục Tết cổ truyền của Việt Nam chúng ta.

            Cuối cùng kính chúc quý thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các em có một tuần học tốt giành nhiều điểm tốt.

Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong buổi giới thiệu sách lần sau!

 

Cán bộ TV: Nguyễn Thị Ngọc Quý
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Yến Hằng
Nguyễn Thị Yến Hằng
Phan Thanh Trung
Phan Thanh Trung
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 An THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882414 - Email: thso2anthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com